Media LMVNĐLDC

Our Visitor

0 1 3 2 0 0
Total Users : 13200
Total views : 136120
Server Time : 2024-09-20

DƯƠNG LỊCH

September 2024
M T W T F S S
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30  

Những Điểm cốt yếu trong thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc

BẢN TIN KINH DOANH

NGÀY 15 THÁNG 1 NĂM 2020 /

(Reuters) – Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (Liu He) đã ký một thỏa thuận vào thứ Tư (15-1-2020) tại Tòa Bạch Ốc, cắt giảm một số thuế của Mỹ đánh vào hàng hóa Trung Quốc để đổi lấy các cam kết của Trung Quốc mua thêm nông sản, hàng năng lượng và hàng hóa của Mỹ và giải quyết một số vấn đề Hoa Kỳ đưa ra về quyền sở hữu trí tuệ.

Sau đây là chi tiết của thỏa thuận được phổ biến bởi Đại diện Thương mại Hoa Kỳ.

TRUNG QUỐC MUA SẢN PHẨM CỦA MỸ

Trung Quốc đồng ý gia tăng mua các sản phẩm và dịch vụ của Mỹ ít nhất 200 tỷ đô la trong hai năm tới.

Trước khi cuộc chiến thương mại bắt đầu Trung Quốc đã mua 130 tỷ đô la hàng hóa Mỹ vào năm 2017 và 56 tỷ đô la dịch vụ (theo dữ liệu của Mỹ)

Trung Quốc cam kết mua thêm 77,7 tỷ đô la hàng sản xuất của Mỹ trong hai năm, sẽ tăng 32,9 tỷ đô la vào năm 2020 và tăng 44,8 tỷ đô la vào năm 2021.

Trung Quốc cam kết mua thêm ít nhất 52,4 tỷ đô la năng lượng bổ sung trong hai năm, sẽ được chia thành 18,5 tỷ đô la bổ sung vào năm 2020 và 33,9 tỷ đô la vào năm 2020. (9,1 tỷ đô la trong năm 2017).

Trung Quốc cũng sẽ mua thêm 37,6 tỷ đô la dịch vụ từ các công ty Mỹ trong hai năm, 12,8 tỷ đô la vào năm 2020 và 25,1 tỷ đô la vào năm 2021.

Trung Quốc sẽ đảm bảo mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ thêm 32 tỷ đô la trong hai năm, bao gồm 12,5 tỷ đô la vào năm 2020 và 19,5 tỷ đô la vào năm 2021.

Điều đó sẽ mang lại tổng cộng trung bình hàng năm khoảng 40 tỷ đô la, một con số mà TT Trump đã nêu ra trước đó.

THUẾ QUAN

Hoa Kỳ sẽ cắt một nửa thuế suất đã áp đặt vào ngày 1 tháng 9 đối với  hàng hóa trị giá 120 tỷ đô la của Trung Quốc, xuống còn 7,5%.

Mức thuế 25% của Mỹ đối với hàng hóa trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc được đưa ra trước đó sẽ không thay đổi ngay lập tức (vẫn giữ nguyên). Mức thuế đó cỏ thể thay đổi một phần trong cuộc đàm phán giai đoạn 2, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin cho biết.

Đình chỉ vô thời hạn thuế quan dự định trước đây có hiệu lực vào ngày 15 tháng 12 đối với hàng hóa trị giá gần 160 tỷ đô la của Trung Quốc, bao gồm điện thoại di động, máy tính xách tay, đồ chơi và quần áo. Ngược lại, TC cũng đình chỉ thuế quan trả đũa ngày 15 tháng 12 của Trung Quốc, bao gồm thuế quan 25% đối với ô tô do Mỹ sản xuất.

SỞ HỮU TRÍ TUỆ

Thỏa thuận đưa ra các biện pháp pháp lý mạnh mẽ hơn của TQ để bảo vệ các bằng sáng chế, nhãn hiệu, bản quyền, bao gồm các thủ tục hình sự và dân sự được cải thiện để chống lại sự vi phạm trên mạng, hàng lậu và hàng giả.

Trung Cộng sẽ tuân theo các cam kết trước đây loại bỏ áp lực buộc các công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ cho các công ty Trung Quốc như một điều kiện cho việc tiếp cận thị trường, cấp phép hoặc phê duyệt hành chính và loại bỏ bất kỳ lợi thế nào của chính phủ đối với việc chuyển nhượng đó.

Trung Quốc đồng ý kiềm hãm việc trực tiếp hỗ trợ đầu tư ra nước ngoài nhằm mua các công nghệ nước ngoài để đáp ứng kế hoạch công nghiệp của họ – các giao dịch đã bị hạn chế do sự đánh giá mạnh mẽ hơn về an ninh của Mỹ.

TIỀN TỆ

Trung Quốc cam kết kiềm chế làm sụt giá tiền tệ để cạnh tranh và không nhắm mục tiêu dùng tỷ giá hối đoái để tạo lợi thế thương mại – ngôn ngữ mà Trung Quốc đã chấp nhận trong nhiều năm như một phần trong cam kết với tổ chức 20 nền kinh tế lớn trên thế giới.

Trung Quốc đồng ý công bố dữ liệu liên quan đến tỷ giá hối đoái và số thặng dư bên ngoài, (Bộ Tài chính Mỹ cho biết hôm thứ Hai).

Nếu có bất kỳ hành vi vi phạm các cam kết tiền tệ sẽ thúc đẩy cơ chế thực thi của thỏa thuận, theo đó TC có thể phải chịu thuế quan của Hoa Kỳ.

Một viên chức của chính phủ Mỹ cho biết thỏa thuận tiền tệ này dựa trên các điều khoản trong Hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada, theo đó ba nước phải tiết lộ dữ liệu hàng tháng về số dư dự trữ quốc tế và sự can thiệp vào thị trường ngoại hối, cùng với số thặng dư từng quý dữ liệu thanh toán và các báo cáo công khai khác cho Quỹ tiền tệ quốc tế.

VẤN ĐỀ THỰC THI

Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ giải quyết các khác biệt về cách thức thực hiện thỏa thuận thông qua tham vấn song phương, bắt đầu từ cấp làm việc nhấp nhất đến cấp cao nhất.

Nếu không giải quyết được tranh chấp qua các cuộc tham vấn này, sẽ có một quy trình áp đặt thuế quan hoặc các hình phạt khác.

Ông Lighthizer nói với các phóng viên rằng Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ không bên nào trả đũa nếu hành động thích hợp được thực hiện như một phần của tiến trình và tuân theo những “tư vấn với thực tâm” .

DỊCH VỤ TÀI CHÍNH TRUNG QUỐC

Thỏa thuận đồng ý cải thiện khả năng tiếp cận thị trường dịch vụ tài chính tại Trung Quốc dành cho các công ty Mỹ, bao gồm các dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán và đánh giá tín dụng. Nó nhằm mục đích giải quyết một số khiếu nại từ lâu của Hoa Kỳ về các rào cản đầu tư trong lĩnh vực này, bao gồm hạn chế vốn sở hữu nước ngoài và pháp lý phân biệt đối xử (bất công).

Là nước đã cam kết trong nhiều năm qua là sẽ mở cửa ngành dịch vụ tài chính để cạnh tranh với nước ngoài nhiều hơn, Trung Quốc cho biết thỏa thuận này sẽ thúc đẩy gia tăng nhập dịch vụ tài chính từ Hoa Kỳ.

https://www.reuters.com/article/us-usa-trade-china-details-factbox/whats-in-the-u-s-china-phase-1-trade-deal-idUSKBN1ZE2IF

Tường trình của David Lawder, Andrea Shalal và Jeff Mason; Chỉnh sửa bởi Leslie Adler và Jonathan Oatis

Tiêu chuẩn của chúng tôi: Nguyên tắc ủy thác của Thomson Reuters.

 

Trần Vũ tóm dịch.