Media LMVNĐLDC

Our Visitor

0 1 3 2 0 0
Total Users : 13200
Total views : 136119
Server Time : 2024-09-20

DƯƠNG LỊCH

September 2024
M T W T F S S
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30  

Tường trình của Hội Đồng Liên Tôn VN cùng phái đoàn Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ tại Sài gòn

HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN VIỆT NAM

TƯỜNG TRÌNH VÀ KIẾN NGHỊ

Ngày 8 tháng 6 năm 2019

KÍNH GỞI:

-Đoàn Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ (USCIRF).

-Tòa Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ (Sài Gòn).

Kính thưa :

-Đoàn Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ (USCIRF).

-Cô Pamela Pontius, Viên Chức Chính Trị Tòa Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ tại Sài Gòn.

Hôm nay, ngày 08 tháng 6 năm 2019, Hội Đồng Liên Tôn VN chúng tôi quy tụ nhiều Chức Sắc thuộc 5 tôn giáo lớn tại VN đang tranh đấu cho Tự Do Tôn Giáo, Dân Chủ và Nhân Quyền  hân hạnh được tiếp đón Quý Vị tại Chùa Giác Hoa, Quận Bình Thạnh, Sài Gòn, nơi mà Hòa Thượng Thích Không Tánh, đồng Chủ Tịch HĐLTVN hiện đang tạm trú sau khi chùa Liên Trì tại Thủ Thiêm, Quận 2, Sài Gòn  là trụ sở trước đây của chúng tôi đã bị nhà cầm quyền csVN san bằng vào ngày 08/9/2016.

Hội Đồng Liên Tôn Vn gồm 28 chức sắc thuộc các Giáo Hội chân truyền, độc lập, không chịu lệ thuộc vào các tổ chức tôn giáo do nhà cầm quyền dàn dựng , nên sinh hoạt tôn giáo lẫn hoạt động từ thiện, xã hội của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, bị đàn áp, khủng bố bằng nhiều thủ đoạn từ phía nhà cầm quyền csVN.

Nhân dịp này, HĐLTVN chúng tôi kính mời Quý Vị lắng nghe tường trình về những vi phạm về Tự Do Tôn Giáo, Nhân Quyền  của nhà cầm quyền csVN đối với tôn giáo tại VN .

TƯỜNG TRÌNH:

Suốt 44 năm qua, dân tộc Việt Nam phải sống dưới ách cai trị của đảng cộng sản VN, với một chế độ độc tài toàn trị, tước đoạt mọi quyền tự do căn cản  của con người.Trong các cuộc đối thoại nhân quyền thường kỳ giữa Việt Nam và các quốc gia dân chủ Âu Mỹ , phái đòan của nhà cầm quyền csVN đã đưa ra một bức tranh tốt đẹp về tình hình nhân quyền tại Việt Nam , với những cam kết long trọng, nhưng đối với chúng tôi, dân tộc VN đó chỉ là những màn kịch trong vở kịnh trường thiên lừa gạt quốc tế của nhà cầm quyền csVN. Bởi lẽ họ vẫn tiếp tục áp dụng chính sách đàn áp nhân dân Việt Nam bằng đủ mọi hình thức để duy trì quyền lực cho đảng cộng sản.

Ngày 01 tháng 01 năm 2018, Luật Tín Ngưỡng Tôn Giáo ra đời, được biên soạn theo ý đảng  chứ chẳng theo lòng dân  với viêc hình sự hóa mọi hoạt động tôn giáo, buộc mọi Giáo Hội phải luôn xin phép nhà cầm quyền trong tất cả những gì liên quan tới đức tin, kiểm soát ngặt nghèo hơn đối với các hoạt động của các Giáo Hội và sự chế tài trừng phạt vươn cả đến giai đoạn chuẩn bị.

Ngày 01 tháng 01 năm 2019 Luật An Ninh Mạng  được thực hiện, luật nầy không nhằm bảo vệ an toàn mạng cho người sử dụng internet nhưng nhằm giúp cho nhà cầm quyền kiểm soát chặt chẽ các mạng xã hội, các trang web, các trang blog, các số đt di động, các email của mọi công dân và mọi công ty thương mãi . . . Tất cả cho thấy họ có ý định gia tăng khống chế và lèo lái tâm tình lẫn tư tưởng của nhân dân theo ý đảng, giới hạn thậm chí bóp nghẹt quyền tự do lập hội và tự do ngôn luận tại VN.

Các tôn giáo hoặc các tín đồ được quyền tham gia đời sống xã hội, chính trị  . . . theo đúng niềm tin tôn giáo của mình. Tại Việt Nam, điều nầy chưa tôn giáo nào có. Nói chung, các tổ chức tôn giáo, các Giáo Hội chân truyền, độc lập có trước năm 1975 đều bị nhà cầm quyền bách hại, tước đoạt đất đai, tài sản. Trong tương lai ở Việt Nam sẽ chỉ còn các tổ chức tôn giáo quốc doanh do nhà nước dàn dựng lên mà thôi.

Các tổ chức tôn giáo theo quy định phải được phê chuẩn và đăng ký với chính quyền và đồng thời phải hoạt động dưới các Ban Trị Sự do nhà nước quản lý. Các tổ chức tôn giáo không được công nhận như Cao Đài Chân Truyền, Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy, các nhà thờ tại gia của Tin Lành và Công Giáo độc lập, các chùa Phật Giáo của Khmer Krom và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không ngừng bị theo dõi, đe dọa, sách nhiễu và đôi khi các chức sắc của các tổ chức tôn giáo trên bị hành hung hoặc tù đày.

Sau đây là những vi phạm quyền tự do tôn giáo đối với 5 tôn giáo lớn của nhà cầm quyền csVN như sau:

CAO ĐÀI:

-Ngày 14/4/2014 tại Thánh Thất Tuy An, tỉnh Phú Yên bị nhà cầm quyền lấy lý do mở rộng quốc lộ 1A đã ủi sập và san bằng không đền bù trong khi hai nhà ở hai bên vẫn còn y nguyên. Nhà cầm quyền còn cho người đến từng nhà người có đạo sách nhiễu, gây áp lực lên đời sống kinh tế và con em làm cho nhiều người phải xa lánh đạo.

-Thánh Thất Mỹ An thuộc thị trấn Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận bị nhà cầm quyền csVN chiếm dụng làm kho Hợp tác Xã nhà nước, đã khiếu kiện trên 30 năm nhưng không giải quyết, năm 2002 họ phá bỏ kho và xây dựng làm Ủy Ban Nhân Dân xã Mỹ An.

-Ngày 16/02/2019, có 36 đồng đạo đến cúng cầu cho tín đồ Phạm Thị Giềng, 96 tuổi tại xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh bị nhà cầm quyền đến đánh đập, bắt giữ từ 12h đến 5h sáng hôm sau mới thả và chiếc xe bị phạt 8 triệu đồng với lý do chở người đi hành đạo không xin phép. Những tín đồ sống tại Tây Ninh giữ chơn truyền không theo hệ phái nhà nước lập ra, sau khi chết không cho chon tại nghĩa trang Cực Lạc Thái Bình của Đạo.

-Tại Vĩnh Long, Chánh Trị Sự Nguyễn Bạch Phụng và Chánh Trị Sự Nguyễn Kim Lân luôn bị an ninh theo dõi, gây khó khăn mỗi khi có tổ chức cúng theo nghi thức của Đạo.

-Tại Lâm Đồng, ngày 28/9/2015, được lời mời dự Hội Nghị Tự Do Tôn Giáo Chây Á Thái Bình Dương tổ chức tại Thái Lan, nhà cầm quyền đã tịch thu passport của Chánh Trị Sự Hứa Phi khi đến phị trường Tân Sơn Nhất.

-Nhà của Chánh Trị Sự Hứa Phi luôn có an ninh canh giữ 24/24, cô lập không một người nào có thể tiếp cận , đồng đạo khắp nơi đến thăm hay dự lễ cúng , kể cả các chức sắc tôn giáo đến thăm đều bị ngăn chận từ xa , thậm chí còn hành hung đánh đập. Thông tin liên lạc đều bị theo dõi, internet bị cắt nên liên lạc bên ngoài rất khó khăn.Từ tháng 01/2018 đến tháng 3/2019, Chánh Trị Sự Hứa Phi nhận tất cả 30 giấy mời và 2 giấy triệu tập của công an Đức Trọng, Lâm Đồng. CTS Hứa Phi đã bị công an chìm trùm bao bố , đánh bất tỉnh và cắt râu khi sắp vào Sài Gòn gặp Đại Sứ Quán Úc, vườn café của ông đã bị đốt nhằm cắt đường kinh tế của gia đình.

-Ngày 13/5/2019, CTS Hứa Phi đã bị an ninh chận không cho đi vào Sài Gòn gặp phái đoàn Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ .

CÔNG GIÁO:

-Ngày 04 và 08/01/2019, nhà cầm quyền  phường 6, quận Tân Bình, Sài Gòn đã tổ chức cưỡng chế, giải tỏa khoảng 500 căn nhà và thu hồi đất của người dân vườn rau Lộc Hưng mà họ đã sở hữu từ năm 1954, đẩy hang trăm hộ gia đình ra đường ngay trước Tết Nguyên Đán chưa kể nhiều người đã bị đánh đập , sau đó còn bị hăm dọa không được kiện tụng.

-Ngày 13/3/2019, các nạn nhân vườn rau Lộc Hưng dự trù tổ chức một buổi họp báo tại nhà hang Đoàn Viên, phường Bến Thành, Q1, Sài Gòn với khách mời là các cơ quan chánh quyền từ Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố, UBND quận Tân Bình, UBND phường 6 , công an và Thanh tra thành phố cũng như các báo, đài có quan tâm đến sự kiện chánh quyền giải tỏa nhà đất tại vườn rau Lộc Hưng. Thế nhưng nhà cầm quyền đã ra lịnh cho nhà hang Đoàn Viên không được cho thuê để tổ chức cuộc họp báo nậy.

-Ngày 04/02/2019, sau chiến dịch cướp chiếm dòng Mến Thánh Giá và nhà thờ Thủ Thiêm, Sài Gòn bất thành, dưới sức ép dư luận trong và ngoài nước, UBND thành Hồ đành ra chiêu bài “giữ lại các công trình chính yếu của 2 cơ sở Công Giáo ấy như một di tích lịch sử văn hóa”. Điều nầy có nghĩa nhà cầm quyền sẽ tịch thu phần lớn đất đai trên tổng thể 3,5 ha, sau đó buộc các nữ tu và giáo xứ phải xin phép về mọi sinh hoạt và mọi tu sửa, xây dựng ở 2 nơi nầy, thậm chí ngăn cản giáo dân đến nhà thờ và ngăn cấm tu viện phát triển. Bởi lẽ nhà nước lúc ấy sẽ là sở hữu chủ 2 cơ sở.

-Ngày 02/5/2019, 1 tên côn đồ (do công an thuê mướn) trá hình trong bộ áo tràng Phật tử đột nhập vào Giáo xứ Mỹ Khánh ở xã Khánh Thành , huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An (thuộc quyền cai quản của LM Đặng Hữu Nam) để đập phá camera gần nhà thờ nhằm khiêu khích vị Linh Mục từng giúp đỡ ngư dân ở vùng Diễn Châu  bị ảnh hưởng bởi việc Formosa sả thải gây ô nhiễm môi trường ven biển miền Trung, từng hỗ trợ nhiều cuộc biểu tình quy mô lớn của họ, từng bị sách nhiễu nhiều lần bởi nhà cầm quyền trước khi ông bị thuyên chuyển đến Mỹ Khánh.

-Ngày 14/5/2019, đài Á Châu Tự Do loan tin tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa, giáo dân giáo phận Vinh (đang thụ án 7 năm tù vì đã tham gia loan tin thảm họa môi trường do nhà máy thép Formosa  gây nên năm 2016) lại bị hành hung (bị đánh đập, biệt giam, cấm thăm gặp) trong trại giam An Điền, Quảng Nam. Đây không phải là lần đầu tiên anh bị đối xử khắc nghiệt . Vào tháng 10/2018, trong một bức thư gởi về cho gia đình mình, anh Hóa cho biết đã bị đánh đập, bức cung.

-Ngày 22/5/2019, các nữ tu dòng Thánh Phaolô (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã đưa ra lời kêu cứu kèm lá đơn của hội dòng gởi tới ông Nguyễn Đức Chung , Chủ Tịch TP Hà Nội cùng với hình ảnh xâm phạm khu đất kèm theo. Cụ thể vào lúc 23h30 ngày 21/5/2019, một chủ đầu tư , được sự hỗ trợ của nhà cầm quyền , đã đưa máy xúc vào khu đất số 5A-5B Quang Trung vốn là khu đất của Dòng để thi công lén lút, bất hợp pháp. Nhà nước đã thuê khu đất nầy sau 1954, đến giữa thập niên 80 thì chẳng những chấm dứt trả tiền thuê mà còn cưỡng đoạt rồi chia cho tư nhân.

-Ngày 22/5/2019, , những kẻ lạ măt đã gây ra 1 vụ cháy rừng thông chỉ cách Đan Viện Thiên An (xả Thũy Bằng, thị xã Hương Thũy, tỉnh Thừa Thiên, Huế) khoảng 300m. Đang khi các đan sĩ cố dập tắt lửa, một nhóm côn đồ xuất hiện, la hét và tìm cách ngăn cản họ. Hai công an viên xã có mặt tại hiện trường chẳng những không giúp dập lửa , thậm chí còn giật máy quay phim từ tay một số đan sĩ. Từ đầu năm đến nay đã xảy ra 4 vụ cháy, phá hủy 5 héc ta rừng thông do các đan sĩ trồng từ nhiều thập niên trước. Tất cả đều do sự chỉ đạo của nhà cầm quyền và công an địa phương.

-Ngày 24/5/2019, bà Phạm Thị Vạn, mẹ tù nhân lương tâm Hoàng Đức Bình  (án tù 14 năm) đã gởi 1 thư ngỏ đến các tổ chức nhân quyền và chánh phủ các nước để kêu cứu cho ông Bình cũng như một số tù chính trị khác đang gặp nguy hiểm về tính mạng tại trại giam An Điềm, tỉnh Quảng Nam. Đó là việc ông cùng Ông Nguyễn Bắc Truyển và một số tù nhân khác đã tuyệt thực từ ngày 12/5 để phản đối việc trại giam tra tấn tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa và đưa tù nhân nầy đi biệt giam chỗ khác mà không thông báo cho các tù nhân khác ở cùng được biết.

-Ngày 29/5/2019, Ông Nguyển Năng Tỉnh, gdân giáo xứ Thuận Giang , hạt Thuận Nghĩa, là Giáo viên trường Cao Đẳng Nghệt Thuật Nghệ An, người nhiệt thành dấn than cho tự do tôn giáo, cho nhân quyền và công bằng đã bị công an Nghệ An bắt, vu khống tôi danh “Làm, tang trữ,phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống nhà nước VN” theo điều 117, Bộ Luật Hình Sự Cộng sản.

PHẬT GIÁO

Những Đàn áp,bách hại của Nhà cầm quyền Cộng sản VN đối với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất những năm gần đây như sau:

-Chùa Liên Trì ở số 153 đường Lương Định Của ,Phường An Khánh -Quận 2 của  Hòa Thượng Thích Không Tánh bị đàn áp san bằng và Chư Tăng đã phải ở nhờ Chùa khác, riêng Hòa Thượng Thích Không Tánh sống nhờ tại Chùa Giác Hoa ở Quận Bình Thanh và thường xuyên bị công an quản thúc,theo dõi,sách nhiểu cô lập,nhiều khi ngăn chặn không cho tự do đi lại,không cấp giấy Chứng minh,Hộ Chiếu,Hộ khẩu…

– Chùa An Cư của Thượng Tọa Thích Thiện Phúc ở Quận Sơn Trà Tp. Đà Nẵng

đã bị nhà nước Tp. Đà Nẵng cưởng chiếm lấy đất, không đền bồi !

– Chùa Sơn Linh của Thượng Tọa Thích Đồng Quang Trụ Trì ở Kontum vì không chịu theo Giáo Hội Phật Giáo Quốc Doanh cùa nhà nước nên bị nhà cầm quyền Địa phương đến đập phá tan nát khi Thượng Tọa Trụ Trì đi chửa bệnh vắng !

– Công an thường xuyên sách nhiểu gây khó khăn cho Chùa Thiền Lâm Cổ Tự của Thượng Tọa Thích Đức Minh.ở Thị Xã Cai Lậy,tỉnh Tiền Giang,không cho Chùa nầy tu sửa, trùng tu vì không theo Giáo Hội Phật Giáo Quốc Doanh.

– Nhà cầm quyền Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu phá bỏ Chùa Pháp Biên ở ấp Hồ Tràm Huyện Xuyên Mộc, Cưởng chế Tịnh Thất Đạt Quang cũng như đập phá cổng Tam quan Chùa Phước Bửu của Thượng Tọa Thích Vĩnh Phước.

– Bắt giam và kết án 8 năm tù Đại Đức Thích Nhật Huệ ở Tịnh Thất Phổ Chiếu thuộc Huyện Đức Trọng  Tỉnh Lâm Đồng vì cho Đại Đức tham gia Liên Minh Dân Tộc Việt Nam Tự Quyết của Tù Nhân Lương Tâm Lưu Văn Vịnh bị kết án phi pháp 15 năm.

– Nhà cầm quyền Huyện Củ Chi thường xuyên sách nhiểu gây khó khăn cho Tịnh Thất Liên Trì 2 của Thầy Sa Di Thích Đồng Long khiến thầy phải đến Tọa kháng trước Lãnh Sự quán Hoa Kỳ còn  bị công an Phường Bến Nghé đàn áp,giam giữ trái phép cả ngày đêm !

– Sau hàng chục năm bị nhà nước đàn áp,tù đày quản thúc,cô lập nên Đại Lão Hòa Thượng Thích Quãng Độ,Đệ Ngũ Tăng Thống của GHPGVNTN đã bị lãng tai,mất trí nhớ..hiện.đang tạm trú tại Chùa Từ Hiếu ở Quân 8 của Hòa Thượng Thích Nguyên Lý….

PHẬT GIÁO HÒA HẢO

1-Sau ngày 30/4/1975, ngày cưỡng chiếm được Miền Nam, tất cả những chùa chiền, đền thờ, hội quán, độc giảng đường , trường đại học, trung học, bệnh viện , những cơ sở phương tiện của Giáo Hội từ Trung Ương đến địa phương xã , ấp nhằm phục vụ cho đạo sự và tín đồ đều bị tịch thu sạch. Cho đến ngày hôm nay, nhà cầm quyền csVn chưa trả lại cho Giáo Hội dù là 1 miếng ngói hay một mét vuông đất

Toàn bộ tài sản của Giáo Hội PGHH bị chiếm đoạt gồm:

-28 tu viện, chùa, Trung Tâm Phổ Giáo.

-468 Độc Giảng Đường.

-452 Hội Quán.

-2878 văn phòng Ban Trị Sự Trung Ương, Tỉnh, Quận, Xã và Ấp.

2-Trong suốt khoảng thời gian từ sau 30/4/75, ngày cs cưỡng chiếm được Miền Nam VN cho đến ngày hôm nay (2018) đã có không biết bao nhiêu là Trị Sự Viên, tín đồ PGHH đã bị bắt, bị giết thậm chí chết trong tù với những tội danh hết sức mơ hồ như: gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, xuyên tạc sai lệch đường lối, chủ trương của đảng csVN. Trong 2 năm gần đây nhất từ tháng 4 năm 2017 cho đến hôm nay, đã có 16 tín đồ bị bắt với tổng mức án là 83 năm tù, 24 năm quản thúc khi ra tù, 11 năm tù treo, cắt cổ 2 tín đồ PGHH tại đồn công an khi bị mời đến làm việc, bên cạnh đó còn có nhiều giấy triệu tập, chỉ cần không đi đến cơ quan công an trình diện để làm việc trong 3 lần là bất tuân mệnh lệnh sẽ bị cưỡng chế, bị bắt và bị giam với tội danh là chống người thi hành công vụ.

3-Cản trở sự đi lại, có những sự kiện gì quan trọng đến tôn giáo hay chính trị trong nước, các chức sắc thuộc Giáo Hội PGHH Thuần Túy đều bị công an canh giữ không cho ra khỏi nhà. Đặc biệt là các vị đứng đầu trong Giáo Hội: cụ Nguyễn Văn Điền, Hội Trưởng Trung Ương, ông Lê Văn Sóc, Phó Hội Trưởng Trung Ương, v.v. . . Từ đầu năm 2015đến nay, cụ Nguyễn Văn Diền bị hơn 40 lần công an không cho ra khỏi nhà.

4-gởi giấy mời và giấy triệu tập đến các chức sắc thuộc Giáo Hội PGHH Thuần Túy tùy tiện bất cứ lúc nào và nội dung làm việc thường không nêu lý do. Từ 2017 đến nay, Ông Lê Văn Sóc (Vĩnh Long) đã 3 lần nhận giấy mời và triệu tập, ông Nguyễn Ngọc Tân (Vĩnh Long) 2 lần giấy mời, ông Nguyễn Minh Nhựt (Đồng Tháp) 2 lần bị giấy mời và gần đây ông Nguyễn Văn Cường (Ô Môn, Cần Thơ) bị công an quận Ô Môn, TP Cần Thơ gởi giấy mời vào ngày 29/5/2019.

5-Bị hành hung và ném đồ dơ vào nhà các chưc sắc PGHH Thuần Túy:

Từ đầu năm 2016 đến tháng 4/2016 có 4 vụ hành hung 8 người bị đánh , trong đó bà Nguyễn Kim Liên (sanh 1967, Vĩnh Long) bị đánh phải nhập viện , 2 tên an ninh đã dùng chân đá vào bụng, ngất xỉu phải nhập viện cấp cứu.

Đầu năm 2017, 3 gia đình chức sắc PGHH Thuần túy tại Vĩnh Long  (Bùi Văn Luốt, Nguyễn Văn Hầu, Nguyễn Ngọc Tân) nhiều lần bị an ninh ném hột vịt thúi , mắm tôm, cức, đá . . . vào nhà. Nhà ông Nguyễn Ngọc Tân có 7 lần bị như vậy.

6-Ngăn trở không cho tổ chức những sinh hoạt tín ngưỡng:

PGHH mỗi năm có 3 ngày lễ lớn, nhưng đối với Giáo Hội PGHH Thuần Túy , nhà cầm quyền csVn luôn tìm cách ngăn chận, sách nhiễu , phong tỏa điểm lễ không cho bất cứ 1 tín đồ được đến gần, nhất là Đại Lễ 25/2 âl, kỷ niệm ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ thọ nạn, nhà của các chức sắc thuộc Giáo Hội PGHH Thuần Túy bị an ninh canh giữ nghiêm nhặt, tại trụ sở Trung Ương ở xã Long Giang, huyện Chợ Mới, An Giang công an rải quân đóng chốt mọi nẽo đường dẫn đến điểm lễ, nhất là bến đó, 2 đầu điểm lễ với nội bất xuất ngoại bất nhập.

7-danh sách các tín đồ PGHH hiện còn bị giam giữ

-VƯƠNG VĂN THẢ, sanh 1969, tại An Phú (An Giang), bị bắt ngày 18/5/2017 với bản án 12 năm tù, 3 năm quản chế. (tội danh chống nhà nước và phá rối trật tự công cộng).

-VƯƠNG VĂN THUẬN , sanh 1990, bắt ngày 18/5/2017 với bản án 07 năm tù, 3 năm quản chế.

-NGUYỄN NHỰT TRƯỜNG, sanh 1985, bắt ngày 18/5/2017 với bản án 07 năm tù, 3 năm quản chế.

-NGUYỄN NHỰT THƯỢNG , sanh 1985, bắt ngày 18/5/2017 với bản án 07 năm tù 3 năm quản chế.

-NGUYỄN HOÀNG NAM, sanh 1982, bắt ngày 27/6/2017 với bản án 04 năm tù .

-BÙI VĂN THÂM, sanh 1986, bị bắt ngày 26/6/2017 với bản án 06 năm tù.

-BÙI VĂN TRUNG, sanh 1964, bị bắt ngày 26/6/2017 với bản án 6 năm tù.

-Nguyễn Tấn An, sanh 1992, bị bắt ngày 29/4/2017 với bản án 05 năm tù và 02 năm quản chế.

-LÊ HỒNG HẠNH, sanh 1979, bị bắt ngày 13/11/2017 với bản án 03 năm tù và 02 năm quản chế.

-LÊ THỊ HẾN, bị bắt ngày 26/4/2017 với bản án 02 năm (hưởng án treo).

-BÙI THỊ BÍCH TUYỀN, bị bắt ngày 26/4/2017 với bản án 03 năm tù 02 năm quản chế.

-HUỲNH THỊ KIM QUYÊN, sanh 1979, bị bắt ngày 26/4/2017 với bản án 04 năm tù 02 năm quản chế.

-NGUYỄN NGỌC QUÝ, sanh 1992, bị bắt ngày 26/4/2017 với bản án 04 năm tù, 02 năm quản chế.

-PHẠM VĂN TRỌN, sanh 1994, bắt ngày 26/4/2017 với bản án 03 năm tù , 02 năm quản chế.

-NGUYỄN THANH BÌNH, sanh 1994, bị bắt ngày 26/4/2017 với bản án 03 năm tù, 02 năm quản chế.

TIN LÀNH:

1/ Giáo Hội Cộng Đồng Tin Lành Lutheran Việt Nam Hoa Kỳ bị cấm hoạt động từ năm 2010 đến nay. Tuy vậy, Giáo Hội trung ương và các Hội Thánh địa phương vẫn tiếp tục sinh hoạt  thuần túy, chăn dắt đoàn chiên của  Đức Chúa Trời trong hoàn cảnh bị đàn áp bất cứ lúc nào. An ninh, công an thường xuyên theo dõi giám sát những hoạt động của các vị Mục sư lãnh đạo Giáo Hội và Hội Thánh.

Trong Qúy I/2019 chánh quyền mời Mục sư nhiệm chức Kim Chơi, nữ truyền đạo Thạch Thị Hoàng Sắc tộc Khmer quản nhiệm 2 Hội Thánh tư gia ở huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh đến trụ sở Ủy ban xã Ngãi Xuyên (nơi có 2 điểm nhóm tư gia). Chánh quyền thông báo cấm không cho người ở ngoài xã, ở địa phương khác đến nhóm thờ phượng Chúa tại Hội Thánh. Chánh quyền giải quyết cho những người trong gia đình cha mẹ, vợ, chồng, con cái được phép nhóm hằng tuần và bác đơn đăng ký hoạt động tôn giáo như họ đã hướng dẫn thủ tục. Hội thánh vẫn tiếp tục hoạt động không nghe theo yêu cầu nghịch lý của chính quyền, vẫn duy trì việc nhóm lại mặc dù trong hoàn cảnh có thể bị đàn áp bất cứ lúc nào từ phía công an, chánh quyền, những nơi khác cũng bị giống như vậy.

2/ Giáo Hội được sự chung tay góp sức của các nhà hảo tâm xa gần, có anh, em hảo tâm, đạo  tâm ở hải ngoại gởi đến Ban từ thiện – xã hội để làm 1 số công việc bác ái giúp người nghèo, đau yếu , trẻ em mồ côi và kém mai mắn. Thì bị an ninh theo dõi với ý đồ xấu. Họ tung tin vu khống rằng chúng tôi sử dụng đồng tiền của các thế lực thù địch, đồng tiền không trong sạch để làm từ thiện với ý đồ lôi kéo chống lại nhà nước Việt Nam. Điển hình sự việc ở Mái Ấm Tình Thương của chị Hồ Thị Thiện ở ấp Tân Trung, xã Đại Phước, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh, chúng tôi có một số nhà hảo tâm đến tương trợ giúp chị Thiện chăm sóc các em có hoàn cảnh kém mai mắn có 70 em, thì  gặp phải hành động theo dõi gây khó từ phía an ninh  công an và chánh quyền. Đúng ra trách nhiệm nơi đây thuộc về họ nhưng họ không quan tâm mà lại ngăn cản sự giúp đỡ của chúng tôi từ nơi khác đến.

Kính mong được TLS Hoa Kỳ và Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, các tổ chức bảo vệ quyền trẻ em can thiệp với chính phủ Việt Nam cho Mái ấm tình  thương của chị Hồ Thị Thiện giúp  cho  chúng tôi có điều kiện thuận lợi chăm sóc các trẻ em kém may mắn tại nơi đây. Xin liên lạc số điện thoại chị Thiện:  034 787 3802 và  0799 460 045 Mục sư Hoa.

Chúng tôi yêu cầu họ tự xem lại phần đông cán bộ nhà nước lợi dụng chức quyền tham nhũng công quỹ, tham nhũng bỏ túi riêng tiền Viện trợ nhân đạo của các nước đến Việt Nam giúp dân nghèo. Nhưng dân thì vẫn nghèo đói hoài, ngược lại cán bộ thì giàu thêm.

3/ Giáo Hội Tin Lành Mennonicte ở Quận 2 bị sách nhiễu thời gian dài, bị phân hóa nội bộ từ phía nhà cầm quyền. Họ lôi kéo dụ dỗ 1 số đông tín hữu và Mục sư tách ra nhập vào quốc doanh theo sự quản lý của Nhà nước. Còn lại Mục sư Nguyễn Hồng Quang, Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng, Mục sư  Phạm Ngọc Thạch và 1 số  tín hữu đa số  là dân oan mất đất, mất nhà ở khu vực Thủ Thêm. Hiện tại Mục sư Quang và gia đình sống tạm cư hết sức vất vả, đang tiếp tục đấu tranh đòi lại quyền lợi tài sản chính đáng của mình cùng bà con dân oan Thủ Thêm.

– Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng thành lập Hội Thánh mới là Hội Thánh cộng đồng Mennonicte ở Quận Bình Thạnh cùng với Mục sư Phạm Ngọc Thạch nhưng trong hoàn cảnh phải di chuyển thường xuyên, bị công an, an ninh giám sát, theo dõi gắt gao nên việc sinh hoạt và nhóm lại hết sức khó khăn và gián đoạn.

– Đạo Tin Lành ở vùng đồng bào Tây Nguyên vẫn còn bị đàn áp, ngăn cám việc thờ phượng Chúa đọc kinh thánh bày tỏ niềm tin của họ có một số Hội Thánh địa phương dù đã thực hiện đầy đủ thủ tục đăng ký với chánh quyền nhưng vẫn bị đàn áp. Điển hình có Nhóm Tin Lành bản Phá Lóm, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, nhóm Tin Lành này do truyền đạo Xồng Bá Chò là Trưởng nhóm thuộc Tổng Hội Tin Lành Miền Bắc do chánh quyền Hà Nội quản lý. Năm 2018 đã đăng ký rồi nhưng họ càng bị công an sách nhiễu, đe dọa không cho tín đồ đến dự những buổi nhóm Đạo thờ phượng Chúa. Ở Miền Tây Nam Bộ các nhóm Hội Thánh tư gia bị gây khó khăn khi thực hiện các thủ tục đăng ký với chánh quyền lý do chánh quyền không muốn cho Đạo Tin Lành phát triển.

4/ Việc bắt bớ, cầm tù các tu sỹ, tín hữu Tin Lành vẫn còn đang xảy ra. Điển hình các trường hợp sau đây:

– Mục sư Nguyễn Trung Tôn quản nhiệm 1 Hội Thánh  tư gia xã Quảng  Yên, huyện Quảng  Xương, tỉnh Thanh Hóa bị bắt  vào ngày 30/7/2017 quy chụp vào Điều 79 Bộ Luật Hình sự vì đã mạnh dạn lên tiếng đấu tranh vấn nạn Formosa gây hại môi trường biển miền Trung. Mục sư Tôn bị kết án 12 năm tù hết sức nặng nề và bất công. Hiện tại sức khỏe của Mục sư Tôn đang suy giảm nhiều có thể nguy hiểm đến sinh mệnh, do bệnh và môi trường trong nhà tù.

– Ông  Ksor Ruk sinh năm 1975 sắc tộc Jarai có 5 con đứa lớn 20 tuổi và đứa mới sinh 2 tháng tuổi, gia đình cư ngụ ở Buôn Toát, xã Ia Siêm, huyện Krong Pa, tỉnh Gia Lai. Ông Ksor Ruk là Truyền đạo – chấp sự trưởng của một Hội Thánh Tin Lành không được Nhà nước cho phép hoạt động . Năm 2007 bị bắt và cầm tù 4 năm vì lý do ông không chối bỏ Chúa. Năm 2011 ông ra tù và tiếp tục kêu gọi các tín hữu nhóm lại rao giảng phúc âm. Vào ngày 28/9/2018 Công an tỉnh Gia Lai bao vây bắt giữ ông Ksor Ruk với 40 người tín đồ Tin Lành. Ngày 15/3/2019 Tòa án tỉnh Gia Lai xử phạt ông 10 năm tù giam. Hiện tại ông bị giam tại nhà giam T20 Tỉnh Gia Lai. Gia đình ông rất nghèo mong được sự chia sẽ giúp đỡ của mọi người.

– Mục sư Dinh Diêm Quản nhiệm 1 Hội Thánh  tư gia ở Xã Sơn Hạ huyện Sơn Hà, tỉnh Quãng Ngãi bị bắt giam vào tháng 5 năm 2018 xử phạt  16 năm tù với tội hoạt động nhằm lật đổ chánh quyền. Hiện nay Mục sư Dinh Diêm có hoàn cảnh hết sứu khó khăn nguy hiểm đến sinh mạng do bệnh tật trong tù, ông bị khủng bố tinh thần từ cán bộ trại giam. Ngày 26/2/2019 bà Dinh Thị Xa phu nhân của Mục sư Dinh Diêm đi thăm nuôi chồng về có thư kêu cứu cho Mục sư Diêm gởi quý thân hữu xa, gần xin cầu thay và lên tiếng cho Mục sư.

KIẾN NGHỊ:

Theo tổng quan tình hình tôn giáo ở VN đầu năm 2019, những trường hợp vi phạm quyền Tự Do Tôn Giáo của nhà cầm quyền cộng sản VN cho thấy tình trạng vi phạm quyền Tự Do Tôn Giáo vẫn tồn tại và tiếp diễn. Nay Hội Đồng Liên Tôn Viện Nam xin kiến nghị với phái đoàn Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ và Tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ tại Sài Gòn như sau;

-Đề nghị Chánh Phủ và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thường xuyên theo dõi tình hình nhân quyền và Tự Do Tôn Giáo tại Việt Nam, 1 chế độ độc tài toàn trị cai trị nhân dân bằng bạo lực và dối trá, việc viện trợ 1 chế độ bất chính và bất công như thế cần được cân nhắc hết sức cẩn thận nếu không sẽ trở thành tiếp sức cho sự độc tài và tàn ác.

-Đề nghị Chánh Phủ và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ luôn đặt điều kiện về nhân quyền khi bang giao với Việt Nam dù trên phương diện kinh tế, văn hóa, thương mại, quân sự . . . và sẵn sang đưa ra biện pháp chế tài khi nhà nước VN có những vi phạm về nhân quyền liên tục và nghiêm trọng.

-Đề nghị Chánh Phủ và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào danh sách CPC, các quốc gia được quan tâm đặc biêt vì vi phạm nhân quyền và tự do tôn giáo có hệ thống,  nhanh chóng và tích cực áp dụng Đạo Luật Nhân Quyền Toàn Cầu Magnitsky và dự luật Nhân Quyền cho Việt Nam , ngõ hầu chế tài, răn đe giới cầm quyền tại VN vốn liên tục áp bức công dân, các tổ chức, các tôn giáo để tước đoạt tài sản của họ rồi tìm cách chạy sang các nước phương Tây để an nhàn hưởng thụ.

-Đề nghị Chánh Phủ và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đòi hỏi nhà cầm quyền VN phải trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện các tù nhân lương tâm, bãi bỏ và sửa đổi Bộ Luật Hình Sự, Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự, Luật An Ninh Mạng và Luật Tín Ngưỡng cho phù hợi với công ước quốc tế về các quyền Dân Sự và Chính Trị, sửa đổi Luật Lao Động để các công đoàn độc lập được thành lập và hoạt động.

Chúng tôi chân thành cảm tạ Quý Vị.

Làm tại Việt Nam, ngày 08 tháng 6 năm 2019.

HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN VIỆT NAM

CAO ĐÀI

-Chánh Trị Sự Hứa Phi (đt: 033.3273.240)

-Chánh Trị Sự Nguyễn Kim Lân, (đt:0988.971.117).

-Chánh Trị Sự Nguyễn Bạch Phụng (đt:0988.477.719).

-Chánh Trị Sự Nguyễn Đình Cúc (đt:036.496.7257).

-Chánh Trị Sự Lê Thị Nho (đt:0977.697.579.

-Thông Sự Đoàn Công Danh (đt:0977.961.750).

-Thông Sự Đặng Văn Đáo (đt: 0933.963.378).

-Thông Sự Nuyễn Ngọc Lưu (đt: 037.755.1167).

CÔNG GIÁO

-Linh Mục Ta-đê-Ô Nguyễn Văn Lý (đt: 093.22.11.438).

-Linh Mục Giu-se Đinh Hữu Thoại (đt: 0935.569.205).

-Linh Mục Phao-lô Lê Xuân Lộc (đt: 0122.596.9335).

-Linh Mục Giu-se Nguyễn Công Bình (đt: 039.249.8463).

PHẬT GIÁO

-Hòa Thượng Thích Không Tánh (đt: 035.6789.881).

-Thượng Tọa Thích Từ Giáo (đt: 0912.717.819).

-Thượng Tọa Thích Đồng Minh (đt: 0933.738.591).

-Thượng Tọa Thích Vĩnh Phước (đt: 0969.992.087).

-Thượng Tọa Thích Đức Minh (đt: 035.348.2276).

PHẬT GIÁO HÒA HẢO

-Ông Nguyễn Văn Điền (đt: 0122.870.7160).

-Ông Lê Quang Hiển (đt: 037.292.1234).

-Ông Lê Văn Sóc (đt: 096.4199.039).

-Ông Phan Tấn Hòa (đt: 032.6301.082).

Ông Bùi Văn Luốt (đt: 039.612.9094).

-Ông Hà Văn Duy Hố (đt: 012.33.77.29.29).

-Ông Trần Văn Quang (đt: 039.303.22.77).

TIN LÀNH

-Mục Sư Nguyễn Hoàng Hoa (đt: 0121.9460.045).

-Mục Sư Nguyễn Mạnh Hùng (đt: 0906.342.908).

-Mục Sư Đoàn Văn Diên (đt: 037.692.3013).

Với sự hiệp thông của Mục Sư Nguyễn Trung Tôn đang ở trong lao tù cộng sản.