Media LMVNĐLDC

Our Visitor

0 1 3 1 9 7
Total Users : 13197
Total views : 136115
Server Time : 2024-09-20

DƯƠNG LỊCH

September 2024
M T W T F S S
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30  

Tại Đại Hội Toàn Quốc Đảng Cộng Hòa Trump chọn phó tướng JD Vance.

Theo AP, Cựu Tổng thống Donald Trump hôm thứ Hai ngày 15/07/2024 đã chọn Thượng Nghị Sĩ của tiểu bang Ohio JD Vance làm người đồng hành cùng mình khi ông ấy muốn quay trở lại Tòa Bạch Ốc.

JD Vance là ai?

JD Vance: Ứng Cử Viên Phó Tổng Thống Đảng Cộng Hòa

JD Vance là James David Vance, tên khai sinh là James Donald Bowman; sinh ngày 2 tháng 8 năm 1984, 39 tuổi, tác giả cuốn sách “best seller”, một nhà đầu tư, chính trị gia, luật sư và cựu chiến binh Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ. Hiện là Thượng Nghị Sĩ của tiểu bang Ohio từ năm 2022. Vance la thành viên của Đảng Cộng Hòa, ông được chọn làm ứng cử viên Phó Tổng Thống cùng với Donald Trump trong cuộc tranh cử vào Tòa Bạch Ốc năm 2024. Ông là ứng cử viên phó tổng thống thuộc thế hệ trẻ đầu tiên của một đảng lớn và là người đầu tiên phục vụ trong Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ.

JD Vance sinh ra ở Middletown, Ohio, sau khi tốt nghiệp Trung Học, JD Vance phục vụ trong binh chủng Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ từng chiến đấu ở Iraq, sau đó theo học tại Đại Học Tiểu Bang Ohio, tốt nghiệp ưu hạng năm 2009. Rồi theo học Đại Học Luật ở Đại Học Yale, tốt nghiệp năm 2013. Ông viết cuốn hồi ký năm 2016 Hillbilly Elegy, theo đánh giá của New York Times là sách bán chạy nhất (best seller) , sách được dựng thành phim và được đề cử nhận giải Oscar vào năm 2020.

Thời ấu thơ, Vance lớn lên ở vùng Rust Belt (Vành đai Rỉ sét” là một thuật ngữ để chỉ một khu vực của Hoa Kỳ đã trải qua sự suy giảm công nghiệp bắt đầu từ khoảng năm 1970) nghèo đói, nổi tiếng rất nhiều người nghiện ma túy… vùng đất này thu hút sự chú ý đáng kể của báo chí trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016.

Vance đã đánh bại ứng cử viên Đảng Dân chủ Tim Ryan trong cuộc bầu cử Thượng Viện Hoa Kỳ năm 2022 tại Ohio.

Lúc đầu JD Vance phản đối việc Trump ứng cử trong năm 2016, Vance sau đó đã trở thành người ủng hộ mạnh mẽ Donald Trump. Vào ngày 15 tháng 7 năm 2024, Trump chính thức đề cử Vance làm người đồng tranh cử của mình tại Đại Hội Toàn Quốc của Đảng Cộng Hòa.

Trong thời gian ở Thượng viện, Vance được mô tả là một người bảo thủ quốc gia, và một người theo cánh hữu. Ông coi Curtis Yarvin, Rod Dreher và Patrick Deneen là những nhân vật có ảnh hưởng đến quan điểm chính trị và niềm tin tôn giáo đối với ông.
Về vấn đề xã hội, ông được coi là người cực kỳ bảo thủ về mặt xã hội. Ông nói rằng ông có thể ủng hộ lệnh cấm phá thai kéo dài 15 tuần, ngoại trừ trường hợp có thai vì hiếp dâm, loạn luân hoặc do sức khỏe của người mẹ, và gần đây đã tuyên bố quan điểm của mình rằng luật phá thai nên được giao cho các tiểu bang quyết định. Ông phản đối hôn nhân đồng tính. Ủng hộ việc cấm những nội dung khiêu dâm. Phản đối việc chi tiền chăm sóc sức khỏe cho người chuyển giới và phẫu thuật cho trẻ vị thành niên chuyển giới. Vance được coi là một người khác biệt với chính sách kinh tế chính thống của Đảng Cộng Hòa, bao gồm thuế, mức lương tối thiểu, công đoàn, thuế quan và chính sách chống độc quyền, đồng thời phản đối việc Mỹ tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine.

Dưới đây là một số điều cần biết về JD Vance:

Vance là đảng viên Đảng Cộng hòa, 39 tuổi, hiện đang Là Thượng Nghị Sĩ của tiểu bang Ohio tại Thượng Viện Hoa Kỳ:

JD Vance và hồi ký

JD Vance và hồi ký Hillbilly Elegy

 

Vance trở nên nổi tiếng với cuốn hồi ký ‘Hillbilly Elegy’: Vance đã tạo nên tên tuổi cho mình với cuốn hồi ký của mình, cuốn sách bán chạy nhất năm 2016”. Cuốn sách đã mang lại cho JD Vance danh tiếng là nó có thể giúp giải thích sức hấp dẫn của doanh nhân New York khác thường ở Trung Mỹ, đặc biệt là trong tầng lớp lao động, cử tri da trắng ở nông thôn, những người đã giúp Trump đắc cử tổng thống. “Hillbilly Elegy” cũng giới thiệu Vance tới với gia đình Trump. Donald Trump Jr. yêu thích cuốn sách và biết đến Vance khi ông bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình. Hai người đã thành công và là bạn bè.

Ông được bầu vào Thượng Nghị Sĩ lần đầu tiên vào năm 2022

Vance trở về quê hương Ohio và thành lập một tổ chức từ thiện chống thuốc phiện. JD Vance tham gia các buổi diễn thuyết và là khách mời được ưu ái trong các bữa tối ngày Lincoln của Đảng Cộng Hòa, nơi câu chuyện cá nhân của ông ấy – bao gồm cả những khó khăn mà Vance phải chịu đựng vì chứng nghiện ma túy của mẹ ông ấy – đã gây được tiếng vang.

JD Vance và Donald Trump có sự ăn ý cá nhân

JD Vance và hồi ký

JD Vance ứng cử viên Phó Tổng Thống và Donald Trump Ứng Cử Viên Tổng Thống tại Đại Hội Đảng Cộng Hào năm 2024

 

Các mối quan hệ đã phát triển bền chặt trong nhiều năm, hai người thường xuyên nói chuyện riêng qua điện thoại. Trump cũng khen ngợi bộ râu của Vance, nói rằng anh ấy “trông giống Abraham Lincoln thời còn trẻ”.

Đầu tiên, Vance là một đảng viên Cộng Hòa nhưng “Never Trump / không bao giờ Trump” vào năm 2016. Ông gọi Trump là “nguy hiểm” và “không thích hợp” cho chức vụ Tổng Thống Hoa Kỳ. Vance, có vợ là luật sư Usha Chilukuri Vance, người Mỹ gốc Ấn Độ, có ba đứa con, bà cũng chỉ trích lối hùng biện phân biệt chủng tộc của Trump, nói rằng ông có thể ông Trump là “Hitler của nước Mỹ”.

Nhưng năm 2021, Vance gặp Trump, ông đã đảo ngược quan điểm của mình 180 độ, ông trích dẫn và ca ngợi những thành tựu của Trump trên cương vị tổng thống. Điều này cho thấy, sau khi đắc cử, Vance trở thành đồng minh quyết liệt của Trump tại Tòa Bạch Ốc và chắc chắn bảo vệ các chính sách và cách hành xử chính trị của Trump.

Theo ông Kevin Roberts, Chủ tịch Quỹ Di Sản Bảo Thủ đã gọi Vance có thể nói là nhân vật bảo thủ, nhất là việc chuyển hướng nước Mỹ khỏi chính sách đối ngoại theo chủ nghĩa can thiệp, kinh tế thị trường tự do và văn hóa Mỹ rộng rãi.

Đảng Dân chủ gọi ông là thành phần cực đoan như Vance đã ra hiệu ủng hộ lệnh cấm phá thai kéo dài 15 tuần trên toàn quốc trong thời gian ông tranh cử vào Thượng Viện, sau đó làm dịu lập trường khi các cử tri Ohio của ông ủng hộ áp đảo việc sửa đổi quyền phá thai năm 2023.

Vance kết hôn với một nữ luật sư Usha Chilukuri Vance cũng tốt nghiệp tại Đại Học Yale, từng làm thư ký cho thẩm phán Brett Kavanaugh ở tòa phúc thẩm tại Washington DC trước khi Kavanaugh vào Tối Cao Pháp Viện. Một năm sau, làm thư ký luật cho Chánh án Tối Cao Pháp Viện John Roberts. Cô từng là luật sư cho công ty luật Munger, Tolles và Olson. Cả hai Công ty này đều đánh giá: “Usha là một luật sư xuất sắc, và chúng tôi cảm ơn cô ấy vì những năm làm việc và chúc cô ấy những điều tốt đẹp nhất trong sự nghiệp tương lai”.

Vance đã dùng lời hùng biện của Trump về ngày 6 tháng 1 năm 2020

Trong cuộc bầu cử năm 2020, ông nói rằng ông sẽ không chứng nhận kết quả ngay lập tức nếu ông là phó tổng thống như Mike Pence và nói rằng Trump có “một khiếu nại rất chính đáng”. Ông đã đặt ra các điều kiện sẽ tôn trọng kết quả của cuộc bầu cử năm 2024 giống như Trump. Một loạt các cuộc điều tra của chính phủ và bên ngoài đã không tìm thấy bất kỳ gian lận bầu cử nào có thể ảnh hưởng đến kết quả thất bại của Trump trước Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden vào năm 2020.

Tại Thượng viện, Vance đôi khi ủng hộ chế độ lưỡng đảng. Ông và Thượng Nghị Sĩ Đảng Dân chủ Ohio, Sherrod Brown, đồng tài trợ cho một dự luật an toàn đường sắt sau một vụ trật bánh xe lửa ở làng Ohio. Ông đã tài trợ cho đạo luật mở rộng và tăng cường tài trợ cho việc khôi phục Great Lakes, đồng thời ủng hộ đạo luật lưỡng đảng thúc đẩy người lao động và gia đình.

Vance nói rõ tầm nhìn của Trump

JD Vance và hồi ký

JD Vance nói chuyện tại Đại Hội Đảng Cộng Hào năm 2024

 

Những người quen thuộc với quy trình kiểm tra phó tổng thống cho biết Vance sẽ mang đến cho đảng Cộng Hòa các kỹ thuật tranh luận và khả năng trình bày rõ ràng tầm nhìn của Trump. Charlie Kirk, người sáng lập nhóm hoạt động bảo thủ Turning Point USA, cho biết Vance trình bày rõ ràng quan điểm thế giới Nước Mỹ trên hết và có thể giúp Trump ở các tiều bang mà ông đã thua sát nút vào năm 2020, chẳng hạn như Michigan và Wisconsin, những tiểu bang có chung các giá trị và nền kinh tế giống tiểu bang Ohio.

Tổng Thống Joe Biden gọi JD Vance là “bản sao” của Doanld Trump.

Hoang Long – Theo AP

Facebook